Menu

vOCS 3.0 và cuộc cắt chuyển thành công tại Campuchia

103 17:55, 20/04/2018

Quý 1/2018, VTTek đã cắt chuyển 1,2 triệu số Homephone tại Việt Nam, 8,4 triệu số tại thị trường Lào, 10 triệu số tại Campuchia, sẵn sàng đổ tải cho thị trường Myanmar. Trong số đó, thành công ở Campuchia đã tiết kiệm được 600.000 USD.

Tiết kiệm 600.000 USD

Viettel Campuchia cắt chuyển thành công toàn bộ 7 triệu đầu số di động trả trước Metfone sang hệ thống vOCS 3.0 của Viettel mà không cần gói hỗ trợ từ phía đối tác Huawei, tiết kiệm 600,000 USD. Metfone cũng là nhà mạng duy nhất có năng lực phát triển và vận hành hệ thống tính cước inhouse tại Campuchia.

Sự kiện Viettel cắt chuyển thành công 90 triệu thuê bao trong năm 2017 tại Việt Nam chính là động lực to lớn để thị trường Campuchia tiến hành triển khai trên toàn bộ thuê bao của mình. Sau nhiều lần nâng cấp, hệ thống vOCS 3.0 có nhiều tính năng được khắc phục, ưu việt hơn các phiên bản cũ. Tuy nhiên với hệ thống gói cước đặc thù và phức tạp hơn so với trong nước, trước khi áp dụng Viettel Campuchia cần giải quyết các vấn đề phát sinh do sự khác biệt này.

Picture 1

Trong quá trình cắt chuyển, công đoạn xuất dữ liệu từ hệ thống cũ OCS Huawei rất quan trọng. Thông thường đối tác sẽ yêu cầu ký kết gói hỗ trợ chi phí cao và thời gian sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn lực, điều kiện của họ. Anh Vũ Thanh Bình, Trưởng dự án cắt chuyển cho biết “Việc swap thành công OCS Huawei tại Việt Nam sẽ khiến cho việc đàm phán ký hợp đồng hỗ trợ xuất dữ liệu với đối tác này tại Campuchia sẽ rất khó khăn. Nhận định trước tình hình, ngay từ đầu BTGĐ đã định hướng nhóm kỹ sư triển khai đã chủ động đi bằng hai chân, vẫn duy trì đàm phán trong lúc chúng tôi nghiên cứu tìm cách xuất dữ liệu”.

Hệ thống đã vận hành trơn tru

Sau gần 3 tháng nghiên cứu, nhóm kỹ sư triển khai của VTEK và Viettel Campuchia đã tìm ra lời giải. Ngô Quang Huy, nhóm trưởng nhóm kỹ sư VTC, là người trực tiếp thực hiện xuất dữ liệu OCS Huawei sang vOCS cho biết “ Quan trọng nhất của quá trình xuất dữ liệu đó là đảm bảo không sót dữ liệu của từng thuê bao, từng bước cần được thực hiện tỉ mỉ và test lại nhiều lần. Chỉ cần một lỗi nhỏ có thể gây ra những hậu quả khó lường trước.  Hiện tại hệ thống được ghi nhận vận hành trơn tru và không phát sinh các lỗi liên quan đến tính cước cho khách hàng. Quá trình nghiên cứu rất mất thời gian nhưng nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các kỹ sư VTEK anh Nguyễn Trọng Thái và anh Nguyễn Văn Hùng mà chúng tôi có thể đạt được kết quả khả quan như thế này”.

Tuy gặp nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu nhưng nhóm kỹ sư luôn giữ vững tinh thần lạc quan và kiên trì tìm ra giải pháp.
Tuy gặp nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu nhưng nhóm kỹ sư luôn giữ vững tinh thần lạc quan và kiên trì tìm ra giải pháp.
vOCS gắn liền với hoạt động kinh doanh và được coi là “trái tim” của nhà mạng trong việc thiết lập các bài toán kinh doanh, giúp tăng sự linh hoạt kinh doanh dẫn đến tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ. Đặc biệt với thị trường nhiều cạnh tranh như Campuchia, việc sở hữu và quản lý toàn bộ hệ thống vOCS sẽ giúp Metfone chủ động hơn trong việc phân tích và thay đổi các thuật toán phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh mà không cần phải phụ thuộc vào đối tác.
TAGS
GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu