Menu

3 cách làm mới để Natcom giành được những bản hợp đồng triệu USD

78 15:17, 01/06/2018

Bên cạnh những bài học kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam được vận dụng một cách linh hoạt, dựa vào tình hình thực tế, đồng chí Hà Thế Dương - TGĐ Natcom còn sáng tạo thêm những cách làm mới để chinh phục thị trường khách hàng doanh nghiệp và chính phủ - mảng khách hàng triệu USD tại Haiti.

Quý 1/2018, Natcom đã ký kết, triển khai được hơn 10 hợp đồng với khách hàng doanh nghiệp và chính phủ với tổng giá trị của các hợp đồng hơn 7 triệu USD, đó là một thành công lớn của Natcom khi so sánh dựa trên quy mô thị trường Haiti – một đất nước còn nghèo, chậm phát triển.

Có được con số 7 triệu USD là nhờ sự kết hợp linh hoạt giữa những bài học kinh nghiệm đã được trui rèn ở Việt Nam và những cách làm mới đầy sáng tạo của Natcom dựa trên những vấn đề, đòi hỏi thực tế của thị trường Haiti.

Thúc đẩy niềm tin, tạo động lực cho nhân viên

Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Haiti đến trụ sở Natcom để ký kết hợp đồng dưới sự chứng kiến của CBNV Natcom
Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Haiti đến trụ sở Natcom để ký kết hợp đồng dưới sự chứng kiến của CBNV Natcom

Natcom là nhà mạng đến sau và gần như các khách hàng giàu, khách hàng doanh nghiệp đã thuộc về Digicel, thị phần của Natcom trên toàn quốc chỉ khoảng 30%, nhưng trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp, khách hàng giàu thì chỉ khoảng 15%. Đối thủ quá mạnh ở phân khúc này nên gần như sự tự tin để Natcom cạnh tranh với Digicel ở phân khúc này, đối với nhiều CBNV là không có. Khi mà sự tự tin không có thì rất khó để có thể thuyết phục khách hàng chuyển sang dùng Natcom.

Để lấy lại sự tự tin cho CBNV Natcom khi cạnh tranh với Digicel ở phân khúc người giàu, khách hàng doanh nghiệp, sau khi đạt được những thỏa thuận về hợp đồng, trong lễ ra quân đầu năm của công ty, Ban Giám đốc Natcom đã chủ động mời một số quan chức cấp cao của chính phủ, bộ ban ngành và các tổ chức uy tín đến tận trụ sở Natcom để ký giao kết hợp đồng.

Lễ ký kết này được toàn bộ CBNV Natcom chứng kiến, qua đó đã góp phần truyền tải một thông điệp rất mạnh mẽ với CBNV rằng Natcom hoàn toàn tự tin và cạnh tranh sòng phẳng với Digicel ở phân khúc khách hàng giàu này. Kết quả là khi niềm tin và sự quyết tâm đã lấy lại được thì các hợp đồng, các khách hàng giàu của Natcom ngày một nhiều lên.

Xây dựng đội ngũ “chân rết” trong nội bộ của các doanh nghiệp

Các tổ chức ở Haiti rất coi trọng việc hiểu biết và nắm vững kiến thức công nghệ thông tin (CNTT). Nắm được điều đó, Natcom đầu tư 7000 USD thuê một giáo viên ở Mỹ đào tạo cho 18 nhân viên của Natcom và 13 CIO của Văn phòng Thủ tướng, các bộ Giao thông viễn thông MTPTC, bộ tài chính, Ngân hàng Trung Ương, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải Quan…

Qua lớp học, Natcom đã tự tạo được một mạng lưới gần như tất cả các “key person” của các doanh nghiệp, tổ chức này; từ đó có thêm một nguồn thông tin tin cậy về các cơ hội hợp tác dự án CNTT với các cơ quan công quyền tại Haiti. Bên cạnh đó, lãnh đạo của các CIO này thấy người giỏi nhất về CNTT của họ mà vẫn phải sang Natcom học thì họ sẽ rất tin tưởng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Natcom.

Hỗ trợ các bộ ban ngành xây dựng ngân sách cho lĩnh vực CNTT, viễn thông

Năm tài khóa ở Haiti kết thúc vào tháng 9 hàng năm, vì vậy sẽ không thể thuyết phục các Bộ ngành dùng sản phẩm CNTT của Natcom nếu như không tìm cách tiếp cận khách hàng trước thời điểm này vì không có ngân sách. Vậy nên Natcom đã chủ động hỗ trợ đề xuất các dự án cho các cơ quan Bộ ngành để xin ngân sách cho lĩnh vực này thì mới có cơ hội ký được hợp đồng với họ.

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu