713 15:42, 04/08/2017
MTN1

Trong quý 4 năm 2014, lượng khách hàng của MTN Cameroon, công ty con của của tập đoàn viễn thông Nam Phi MTN International, chứng kiến sự giảm sút sâu nhất trong 16 năm hoạt động tại nước này.

Báo cáo tài chính năm 2014 của tập đoàn MTN cho thấy số thuê bao của nhà mạng tại Cameroon đã giảm 1.6 triệu người, từ mức 11.3 triệu khách hàng vào cuối tháng 9/2014 xuống còn 9.7 triệu người tại thời điểm ngày 31/12. Báo cáo của MTN giải thích rằng sự giảm sút là do cách tính mới trong việc xác định số lượng thuê bao của hãng.

Mặc dù vậy, sự sụt giảm về thuê bao của MTN – nhà mạng vốn đã dẫn đầu thị trường viễn thông Cameroon với thị phần đạt tới 59,4% vào năm 2014 trùng khít với thời điểm Nexttel – công ty con của Tập đoàn Viettel (Việt Nam) ra mắt hồi tháng 9 cùng năm. Hiện tại, Nexttel là nhà mạng thứ 3 giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông, đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên nhận giấy phép ra mắt công nghệ 3G tại quốc gia này. Sự thay đổi trong thị phần không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến MTN mà còn là mối đe dọa đối với nhà mạng Orange – công ty Viễn thông từ Pháp đang đứng thứ hai về thị phần. Trong một báo cáo chính thức, Orange đã mất 280.000 thuê bao trong quý 4 năm 2014.

Trong một chia sẻ khác trên mạng xã hội, nhà mạng của Viettel tại Cameroon viết: “Chúng tôi đang đi tiên phong trong thị trường 3G tại đây và rất tự hào được mang niềm vui đến với người dân Cameroon”. Theo số liệu từ báo chí địa phương hồi tháng 6 năm 2015, chỉ sau 8 tháng ra mắt tại thị trường này, nhà mạng viễn thông thứ 3 của Cameroon đã cán mốc 2 triệu người sử dụng.

Cũng trong tài liệu đó, những nhà quản lý của Nexttel lý giải sự tăng trưởng là nhờ việc nhanh chóng gia tăng độ phủ trên khắp đất nước (81%) cũng như chất lượng dịch vụ 3G – điều mà cả MTN và Orange đều đang thiếu, dẫn đến việc phải tái đàm phán giấy phép mới vào năm 2015. Thêm vào đó, với sự hùng hậu trong việc phát triển SIM thẻ của Nexttel, MTN Cameroon đã giảm từ 9.7 triệu thuê bao cuối năm 2014 còn 9.2 triệu thuê bao vào tháng 12/2015.

Trong một báo cáo gần đây, tổng doanh thu (theo tỉ giá nội địa) của MTN trong 6 tháng đầu năm 2017 đã giảm 4.3%. Số lượng thuê bao cũng giảm từ 9.9 triệu thuê bao hồi đầu năm xuống còn 9.5% tại thời điểm cuối tháng 7/2017.

 

MTN Cameroon
MTN-Cameroon
MTN2-02

Áp lực cạnh tranh với Nexttel đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của MTN Cameroon mặc dù công ty này cũng đã có rất nhiều cơ hội. Theo một báo cáo tài chính từ tập đoàn MTN, doanh thu của MTN Cameroon giảm từ 241.1 tỉ FCfa năm 2014 xuống còn 226 tỉ FCfa năm 2015, giảm tới 15 tỉ FCfa (tương đương 4.6%) chỉ trong vòng một năm. Công ty chính thức kết thúc năm 2016 với kết quả kinh doanh tăng 6.7% và lượng khách hàng gia tăng trở lại ở mức 9.9 triệu thuê bao (+7.5%). Việc khởi sắc cùng lúc ở cả hai chỉ số này nhiều khả năng do MTN được cấp phép kinh doanh dịch vụ 3G và 4G vào tháng 3 năm 2015 với tổng giá trị 75 tỉ FCfa.

Đáng chú ý, việc đầu tư vào 3G và 4G đã giúp MTN “lật lại tình thế” đối với một vài chỉ số trong báo cáo tài chính. Trên thực tế, doanh thu từ dịch vụ data tăng mạnh nhờ việc mở rộng độ phủ 3G và 4G trong năm 2015 đã khiến loại hình doanh thu này đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tổng doanh thu của hãng.

Cũng theo báo cáo tài chính của MTN Cameroon, doanh thu tạo ra từ dịch vụ data đã gia tăng từ 67,5% năm 2015 lên 78% trong quý đầu tiên của năm 2016. Nhờ việc đưa vào vận hành 463 trạm 3G và 267 trạm LTE (4G) trong năm 2016, doanh thu đến từ dịch vụ data đã chiếm khoảng 19% tổng doanh thu cả năm (trước đó, vào cuối quý 3 năm 2015, con số này mới chỉ là 13,7%).

NT3
NT2
MTN3-01

Theo dự báo từ các chuyên gia, thông báo gần đây về việc ra mắt dịch vụ “4G thực sự” (the real 4G) kể từ năm 2017 trên website của Nexttel chắc chắn sẽ tạo ra sức ép về mặt doanh thu data đối với công ty con của MTN tại thị trường này. Trước đó, hồi tháng 12/2015 cả 2 nhà mạng MTN và Orange gây tranh cãi khi đồng loạt ra mắt công nghệ 4G trong khi nhà chức trách quốc gia Châu Phi này khẳng định chưa hề cấp phép băng thông 4G cho bất kì nhà mạng nào cả.

Từ đầu năm 2017, Nexttel công bố trên website việc cán mốc 3 triệu thuê bao chỉ sau 3 năm ra mắt tại thị trường này (9/2014). Thành tựu của Nexttel đã giúp Cameroon trở thành thị trường đầu tiên của Viettel tại Châu Phi đạt doanh thu 21 tỷ FCfa (tương đương 35.9 triệu USD) trong nửa đầu năm 2016.

Theo số liệu thống kê chính thức trong nửa đầu năm 2016, doanh thu nước ngoài của Nexttel cao hơn các công ty thị trường khác mà Viettel đầu tư tại châu Phi như Halotel tại Tanzania (với doanh thu 25 triệu USD), Movitel ở Mozambique (33 triệu USD)và Lumitel tại Burundi (18.26 triệu USD).

Electrical Student, Jean Louis Thomas writes a text message to a friend downtown Port-Au-Prince, Haiti,  June 5, 2010.
mtn4-02

Theo dự báo của Ovum, một Công ty chuyên về phân tích chiến lược trong ngành công nghiệp Viễn thông có trụ sở đặt tại Anh, Nexttel sẽ tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn 2017 – 2021. Theo đó, trong vòng 5 năm tới, thị trường viễn thông Cameroon sẽ ghi nhận 6 triệu người dùng mới, Nexttel dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với 14% so với 6.7% của Orange Cameroon và 3.6% của MTN.

Ovum cũng dự báo trong giai đoạn 2017 – 2021, MTN Cameroon sẽ phải nhả dần thị phần cho 2 nhà mạng còn lại. Đặc biệt, vào năm 2014, nhà mạng dẫn đầu thị trường hôm nay có thể sẽ chỉ còn 44.6% thị phần (so với 53.6% thị phần ở thời điểm tháng 2 năm 2017). Trong khi đó, Orange Cameroon có thể sẽ tăng gần 3% để chiếm 37% thị phần (so với 34.7% vào tháng 2/2017). Nexttel được dự báo sẽ tăng 3.4% để đạt 15% thị phần toàn ngành viễn thông Cameroon vào năm 2021.

Biên tập: Đức Thịnh (Theo Business in Cameroon)

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu