Menu

VTG mở lớp giúp “bắt bệnh” thương hiệu cho thị trường Viettel

Viettel Toàn cầu
409 11:26, 29/05/2017

Khóa học thực sự đã trang bị cho các học viên một tư duy mới và vốn kiến thức nghiên cứu thị trường giúp các học viên tự tin nắm rõ cách "khám bệnh", "bắt bệnh" cho các thương hiệu tại thị trường.

DSC05553

Nhằm nâng cao nhận thức và các kĩ năng nghiên cứu thị trường, Công ty Đầu tư Quốc tế Viettel Global  phối hợp cùng đối tác tổ chức Khóa học “Nghiên cứu thị trường”. Học viên là Cán bộ đến từ các phòng ban của Công ty Đầu tư Quốc tế Viettel Global như Phòng Truyền thông, phòng Kênh, phòng Thị trường, phòng Kinh doanh Quốc tế, phòng Vas, phòng Dịch vụ KH và TC, phòng Thiết bị đầu cuối, Phòng BA & BI, phòng Digital và Thương mại Điện tử, phòng CĐBR… Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng khóa học đã đưa ra rất nhiều bài học thực tiễn giúp các cán bộ có thể áp dụng ngay vào giải các bài toán thực tế vào công việc.

Thầy Trần Ngọc Dũng - Chuyên gia nghiên cứu thị trường, hơn 20 năm nghiên cứu thị trường tại Nielsen, FTA và Nguyên Giám đốc công ty Intage Việt Nam
Thầy Trần Ngọc Dũng – Chuyên gia nghiên cứu thị trường, hơn 20 năm nghiên cứu thị trường tại Nielsen, FTA và Nguyên Giám đốc công ty Intage Việt Nam

Bắt bệnh thương hiệu thông qua biểu đồ “Chẩn đoán sức mạnh thương hiệu”

Về cơ bản, sức khỏe của thương hiệu được thể hiện qua 5 yếu tố: Total Awareness (Độ nhận diện thương hiệu) , Trail (Dùng thử), Share of usage (Thị phần), Coverage (Độ phủ), Conversion rate (Tỉ lệ chuyển đổi). Chỉ cần nhìn biểu đồ thương hiệu chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán được “căn bệnh” mà thương hiệu mắc phải và đưa ra “nguyên nhân gây bệnh” cũng như “kê đơn” cho chúng.

Ví dụ: Là market leader (doanh nghiệp dẫn dắt thị trường), Omo đã thực hiện hành động gì khi đối thủ tung quân, gia tăng dùng thử nhằm cướp khách hàng? Họ ngay lập tức khóa thị trường bằng chiến thuật “Stock – up” tức là tung ra các túi bột giặt 5kg khiến kho nhà khách hàng đã đầy đủ sản phẩm của Omo, qua đó ngăn khách hàng không đổi sản phẩm trong ít nhất 3 tháng. Nhờ đó, Omo làm phá sản chiến lược tăng dùng thử của đối thủ cạnh tranh và ít lâu sau thương hiệu nhỏ kia biến mất khỏi thị trường.

lop hoc 1

Bí kíp hóa giải bài toán gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Khách hàng trung thành với thương hiệu thông qua 2 lợi ích: Functional (Chức năng) và Emotional (Cảm xúc). Đây có thể coi là vacxin phòng ngừa khách hàng “rời mạng”. Đầu tiên, chúng ta phải đảm bảo về lợi ích chức năng của sản phẩm dịch vụ, thường xuyên cải tiến sản phẩm tốt hơn, tiện ích hơn và đặc biệt đáp ứng toàn bộ các nhu cầu cơ bản của khách hàng. Ví dụ: trước khi tung sản phẩm/dịch vụ ra thị trường, Tập đoàn Nestle có nguyên tắc “60-40” chất lượng sản phẩm,dịch vụ phải có ưu thế, mạnh hơn đối thủ cạnh tranh đang có trên thị trường tức là hơn 60% khách hàng khi thực hiện dùng thử sản phẩm (không dán nhãn) thì mới được phép tung ra thị trường đại trà.

Sau khi nâng cao chất lượng, điều giữ lại khách hàng ở lại với thương hiệu chính là lợi ích cảm xúc, hãy làm cho khách hàng cảm thấy tự tin và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của mình. Trong xã hội hiện đại, con người vẫn có khuynh hướng đưa ra những quyết định từ cảm xúc nhiều hơn là lí trí. Do đó, chính nhờ vào tầm nhìn, hình ảnh và sự kết nối với người tiêu dùng bằng nhiều phương thức PR và Marketing tạo nên sự khác biệt rất giá trị giữa 1 thương hiệu thông thường và 1 thương hiệu cảm xúc.

Học viên trong lớp tích cực tham gia phân tích insight của khách hàng
Học viên trong lớp tích cực tham gia phân tích insight của khách hàng

Qua buổi học, các học viên đều nhận định rằng: “Từ trước tới nay, chúng ta đều đã dành thời gian và công sức nghiên cứu thị trường tuy nhiên chúng ta chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của chúng. Nhiều khi chúng ta đã đầu tư khảo sát định lượng song lại không bắt đúng bệnh do chưa biết cách hỏi khách hàng mục tiêu, từ đó “kê đơn” không thực sự chuẩn xác. Việc nghiên cứu thị trường thực sự cần lăn xả, phỏng vấn khách hàng mục tiêu để hiểu rõ hơn về nhu cầu thực sự của họ để cải tiến sản phẩm cũng như đưa ra các chương trình phù hợp hơn nữa”.

Mạnh Hùng

Save

Save

Save

Save

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu