Menu

Viettel sản xuất thành công đài cảnh giới VRS-M2D

Viettel Toàn cầu
137 16:30, 09/08/2017

Việc Viettel sản xuất thành công VRS-M2D là dấu mốc lịch sử, đưa Việt Nam nằm trong số ít quốc gia tự sản xuất được radar trên thế giới hiện nay.

Rada VRS-M2D do Viettel sản xuất là loại đài cảnh giới tầm trung sóng mét, là 1 trong những radar thuộc thế hệ mới, có vị trí quan trọng trong hệ thống radar làm nhiệm vụ quản lý vùng trời Tổ quốc.

Xe thiết bị gồm bộ thu phát, tháp anten sử dụng cơ cấu nâng hạ thủy lực tiến tiến, giúp triển khai và thu hồi nhanh chóng.
Xe thiết bị gồm bộ thu phát, tháp anten sử dụng cơ cấu nâng hạ thủy lực tiến tiến, giúp triển khai và thu hồi nhanh chóng.

Nhìn bề ngoài, VRS-M2D khá giống với đài radar 2D sóng mét P-18 vốn được sử dụng rất phổ biến trong các đơn vị radar và tên lửa phòng không thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân từ nhiều thập kỷ trước, tuy nhiên đây là loại radar hoàn toàn mới, không phải phiên bản nâng cấp của dòng radar P-18.

Đài anten tự hành hoàn toàn do sử dụng tháp nâng bằng thủy lực tiên tiến và dàn anten có thể tự gập lại và xếp gọn dọc sàn xe. Thời gian thu hồi và triển khai rất nhanh.
Đài anten tự hành hoàn toàn do sử dụng tháp nâng bằng thủy lực tiên tiến và dàn anten có thể tự gập lại và xếp gọn dọc sàn xe. Thời gian thu hồi và triển khai rất nhanh.

So với loại radar sóng mét mà Quân chủng PK-KQ đang sử dụng thì radar VRS-M2D có nhiều tính năng ưu việt hơn được các kỹ sư Viettel nghiên cứu làm chủ và chế tạo thành công.

Đầu tiên phải kể đến vật tư linh kiện được số hóa nhiều hơn. Độ bảo mật thông tin cao vì chúng ta hoàn toàn làm chủ công nghệ.

Thứ 2 là thời gian thu hồi, triển khai nhanh hơn, đáp ứng yếu tố chiến thuật, cơ động nhanh trong chiến tranh hiện đại. Thay vì kíp trắc thủ phải vất vả triển khai tháo lắp bằng tay, sắp xếp các thanh chấn tử của ăng ten bằng tay, đấu nối mất khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ thì radar VRS-M2D triển khai chỉ mất tối đa 1 giờ, thậm chí chỉ mất khoảng 30 phút triển khai và thu hồi. Để được như vậy, các kỹ sư Viettel đã bố trí đài anten tự hành hoàn toàn do sử dụng tháp nâng bằng thủy lực tiên tiến và dàn anten có thể tự gập lại và xếp gọn dọc sàn xe.

Xe chỉ huy điều khiển, phát tình báo, gắn thiết bị điều khiển, hiển thị điện tử dành cho kíp trắc thủ và bộ dụng cụ sửa chữa cùng phụ tùng dự trữ lắp gọn trong thùng kín bọc thép bố trí vừa vặn trên 1 xe Kamaz.
Xe chỉ huy điều khiển, phát tình báo, gắn thiết bị điều khiển, hiển thị điện tử dành cho kíp trắc thủ và bộ dụng cụ sửa chữa cùng phụ tùng dự trữ lắp gọn trong thùng kín bọc thép bố trí vừa vặn trên 1 xe Kamaz.

Tiếp đến là yếu tố quan trọng mà các radar cùng loại chưa có là hạn chế tác động của sóng điện từ vào cơ thể của trắc thủ khi trực ban chiến đấu trên đài radar, vì hệ thống thu phát nằm trên xe thiết bị tách độc lập với xe chỉ huy, khoảng cách tối đa 2 xe lên tới 500m khi chiến đấu. Đây là một yếu tố mang tính con người được các kỹ sư Viettel rất quan tâm.

Khi có tình huống, xe thiết bị có thể mở máy chiến đấu độc lập. Đây cũng là một điểm vượt trội của radar VRS-M2D so với các đài radar cũ trước đó và các sản phẩm cùng loại đang được sử dụng trên nhiều quốc gia.

Bên cạnh đó, phải kể đến việc bố trí toàn bộ hệ thống radar trên khung gầm 2 chiếc xe vận tải khủng Kamaz-43118 ba cầu chủ động (cấu hình 6×6), trọng tải 11,4 tấn, kéo tối đa khoảng 12,0 tấn, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga. Xe có thể lựa chọn 1 trong 2 phiên bản động cơ diesel tăng áp tiêu chuẩn khí thải châu Âu Euro-2 gồm: KAMAZ-740.30-260, công suất đỉnh 260 mã lực hoặc Kamaz-740.55-300, cho công suất đỉnh 300 mã lực tạo sức mạnh vượt trội để băng qua mọi địa hình.
Cả 2 dòng động cơ trên đều giữ trọn vẹn ưu thế vượt trội của các động cơ xe quân sự Nga là mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp, điều mà động cơ của các loại xe phương Tây đến nay vẫn chưa thể sánh bằng.
Hệ thống bơm và điều chỉnh áp suất lốp tự động cho phép xe vận hành tốt trên mọi loại địa hình, dễ dàng vượt các chướng ngại như ngầm qua sông, suối có độ sâu tới 1,75 m, vượt hào (mương, rãnh) rộng đến 1,4 m, vượt tường cao tới 0,6 m.
Trong cabin và phòng chỉ huy đều có điều hòa không khí, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kíp trắc thủ trong quá trình vận hành, hạn chế được tác động của khí hậu nóng, ẩm ở Việt Nam.

Theo

Thượng tá Vũ Hồng Nam, Phó Trưởng Phòng Quản lý vùng trời/, Bộ Tham mưu, Quân chủng PK-KQ.
Thượng tá Vũ Hồng Nam, Phó Trưởng Phòng Quản lý vùng trời/, Bộ Tham mưu, Quân chủng PK-KQ.

thì VRS-M2D trước khi đi vào sử dụng đã được hội đồng nghiệm thu của BQP gồm các cơ quan chức năng chuyên ngành tham mưu, kỹ thuật, bảo mật thông tin, đo lường chất lượng,… nghiệm thu rất chặt chẽ, trải qua một thời gian dài triển khai mở máy tại các trận địa radar, môi trường tác động của thời tiết, khí hậu và nhiễu của sóng điện từ.

 

“Để sản phẩm của Viettel đáp ứng được yêu cầu của chiến tranh hiện đại, và hoàn thiện những sản phẩm có tính năng mới, ưu việt hơn nữa phục vụ trong BQP thì Viettel cần có kế hoạch cho đội ngũ kỹ sư tiếp cận thực tế, các yêu cầu với khí tài quân sự trong thực hiện nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu”, Thượng tá Vũ Hồng Nam Phó Trưởng Phòng Quản lý vùng trời, Bộ Tham mưu, Quân chủng PK-KQ chia sẻ.

Theo Viettel Family

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu