Menu

Unitel chuẩn bị ra mắt ví điện tử đầu tiên tại Lào

Viettel Toàn cầu
157 13:56, 24/05/2017

Unitel sẽ cùng Quỹ Đầu tư Phát triển Liên Hợp Quốc (UNCDF) triển khai dịch vụ ví điện tử đầu tiên tại Lào. Đây cũng là ví điện tử thứ 8 do Viettel tham gia xây dựng.

Mới đây, đại diện Quỹ Đầu tư Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCDF) đã chia sẻ thông tin về việc hợp tác với nhà mạng Unitel, Lào để triển khai dịch vụ ví điện tử đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này.

“Có một tín hiệu đáng mừng là mặc dù ví điện tử chưa có nhà cung cấp dịch vụ chính thức tại Lào, song người dân Lào đã có khái niệm về Mobile banking. Theo nguyên cứu của Finscope năm 2014, có 25% người dân Lào có nhận thức về mobile banking. Các lớp khách hàng mục tiêu khi được phỏng vấn đều rất háo hức mong chờ ví điện tử đầu tiên tại Lào, rất sẵn sàng thử và sử dụng.” – đại diện Quỹ Đầu tư Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCDF) chia sẻ.

Đại diện UNCDF và nhân viên Unitel cùng bàn việc triển khai dự án ví điện tử.
Đại diện UNCDF và nhân viên Unitel cùng bàn việc triển khai dự án ví điện tử.

Với kinh nghiệm phát triển dịch vụ ví điện tử tại nhiều quốc gia, với hàng triệu người dùng di động, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel với đại diện tại Lào là Unitel được tổ chức của Liên hiệp quốc đánh gia là có đầy đủ khả năng để triển khai hệ sinh thái tài chính đầy tiềm năng này tại quốc gia Triệu Voi.

Theo khảo sát của UNCDF, có đến 68% người được hỏi là phụ nữ Lào có quan tâm đến dịch vụ chuyển tiền điện tử.
Theo khảo sát của UNCDF, có đến 68% người được hỏi là phụ nữ Lào có quan tâm đến dịch vụ chuyển tiền điện tử.

Theo kế hoạch dự kiến, Unitel sẽ thực hiện thử nghiệm nội bộ dịch vụ trong tháng 4-5/2017 để rà soát điều chỉnh cho phù hợp nhằm tránh những lỗi phát sinh trước khi đưa vào triển khai thực tế.

Thanh toán điện tử, ví điện tử, mobile-money là những khái niệm khác nhau trong cách hiểu của những chuyên gia công nghệ, vì nguyên lý hoạt động là khác nhau. Tuy nhiên, đối với khách hàng, tất cả những sản phẩm đó đều có một điểm chung là mang lại sự tiện dụng trong thanh toán, giao dịch cho người dùng, đặc biệt là người dùng điện thoại di động.
Khi sử dụng những sản phẩm này, việc thanh toán, chuyển tiền, nhận tiền của người dùng được thực hiện dễ dàng, đặc biệt là tại những nơi mà dịch vụ ngân hàng chưa phát triển, ví dụ như các quốc gia ở châu Phi. Các dịch vụ thanh toán điện tử, ví điện tử, mobile-money có thể được phát triển và cung cấp bởi nhiều công ty công nghệ, nhưng với lợi thế về số lượng khách hàng sẵn có lớn, mạng lưới phân phối, đại lý, điểm bán rộng khắp, rất nhiều các công ty viễn thông đang triển khai các dịch vụ này. Quen thuộc và hay được nhắc tới như điển hình thành công của thế giới trong lĩnh vực mobile-money là dịch vụ M-Pesa (tiền di động) của nhà mạng Safaricom ở Kenya (thuộc sở hữu của Vodafone từ năm 2000), với 30 tỷ USD (tương đương gần 50% GDP của Kenya) được giao dịch qua dịch vụ này mỗi năm.
Với mục tiêu đơn giản hóa các thủ tục, đem cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân tới mọi đối tượng khách hàng, hiện tại Viettel đã và đang triển khai cung cấp dịch vụ Ví điện tử tại 7 quốc gia với hàng triệu người dùng: Việt Nam (Bankplus), Campuchia (eMoney), Mozambique (E-Mola), Haiti (Lajan Cash), Tanzania (Halopesa), Burundi (Lumicash) và Cameroun (Possa). Đáng chú ý, sản phẩm Bankplus đã được nhận giải thưởng Vinh danh đơn vị triển khai dịch vụ tài chính tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (2014), Giải vàng Giải thưởng CNTT Thế giới cho Sản phẩm  triển khai tốt nhất tại Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (2016). Sản phẩm Ví điện tử eMoney triển khai tại thị trường Campuchia đã được vinh danh Sản phẩm mới tốt nhất của năm do Frost&Sullivan trao tặng (2016).
Tuyết Minh

Save

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu