Menu

Phó TGĐ Tập đoàn Đỗ Minh Phương chia sẻ 10 triết lý trong kinh doanh

Viettel Toàn cầu
206 17:23, 27/03/2018

Tại Hội nghị Ngành Kinh doanh, Phó TGĐ Đỗ Minh Phương đã dành những tâm huyết của mình để nói về 10 triết lý kinh doanh. Nhận thức này sẽ là hành trang cho suốt quá trình công tác của người Viettel ngành kinh doanh,

  1. Đừng để khách hàng ưu tiên sử dụng mình mà phải đề nghị khách hàng khó tính với mình.

Thông thường, nhiều người vốn không chấp nhận nghe những lời khách hàng phàn nàn, chỉ trích mình. Nhưng giờ đây chúng ta phải biết đề nghị khách hàng khó tính với mình. Hiện chúng ta có thể triển khai rộng điều này nhất là trên mạng xã hội. Có những doanh nghiệp định hướng thông tin xấu để khách hàng nói về mình. Chúng ta thì không làm việc đó. Nhưng chúng ta không chỉ đề nghị khách hàng sử dụng mình mà phải biết đề nghị khách hàng khó tính, đưa ra những yêu cầu mới cho mình. Sản phẩm nào chúng ta cũng phải áp dụng chính sách này.

  1. Lời phàn nàn của khách hàng là một món quà.

VTT đã làm tốt việc này. Chúng ta đã trao những món quà lớn ví dụ như chiếc ô tô cho khách hàng đóng góp ý kiến cho Viettel. Tuy nhiên chúng ta chưa nhân rộng điều này. Việc này có thể làm ở mọi nơi từ cửa hàng, bưu cục, từ cấp tỉnh thành đến cấp huyện. Nó phải sâu đến từng lớp. Huyện làm riêng, tỉnh làm riêng, cửa hàng làm riêng… Từng nhóm nhỏ đều phải làm để biến điều này thành một ý thức thường xuyên của người làm kinh doanh.

PTT_91
Phó TGĐ Tập đoàn Đỗ Minh Phương chia sẻ 10 nhận thức về kinh doanh tại Hội nghị Ngành Kinh doanh diễn ra ngày 23/3/2018.
  1. Thuyết phục một khách hàng mới có thể chỉ cần 30 phút nhưng giữ chân một khách hàng cần 30 năm.

Chúng ta có 2 con số đối sánh 30 phút và 30 năm. 30 phút có thể đi qua rất nhanh chỉ để thuyết phục một khách hàng mới. 30 năm giống như cả cuộc đời. Giữ chân khách hàng là nhiệm vụ cả đời của mỗi chúng ta. Nhất là trong bối cảnh khách hàng không tăng nữa, khách hàng chỉ mất đi, thì việc này càng trở nên vô cùng quan trọng.

  1. Người bán hàng phải biết nỗi đau của khách hàng.

Khi khách hàng đến khiếu nại chúng ta phải đặt mình vào tâm trạng khách hàng. Chúng ta phải đứng ở nỗi đau của khách hàng. Nỗi đau sẽ sâu hơn cả chuyện thấu hiểu, am hiểu khách hàng. Vì phải đứng ở phía nỗi đau khách hàng chúng ta mới có thể phục vụ khách hàng tốt nhất.

  1. Kinh doanh không chỉ kiếm tiền khách hàng mà phải tạo cơ hội cho khách hàng kiếm tiền.

Điều này tuy không mới nhưng chúng ta cần phải hiện thực hóa sớm đặc biệt với những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, cần đảm bảo yếu tố về thời gian.

Chúng ta nhìn lại Mocha. Đó là sản phẩm mới. Chúng ta rất nỗ lực. Nhưng hiện nay Mocha với kinh phí lớn đã có thể trở thành một sản phẩm tầm vóc Việt Nam hay không? BankPlus cũng đã 7 năm triển khai nhưng hiện tại chúng ta mới có 1 triệu khách hàng. Trong khi đó tốc độ tăng tài khoản của khách hàng thì chóng mặt: hơn 10 lần khi bây giờ đã là hơn 22 triệu. Những sản phẩm của chúng ta tốt nhưng chưa được như kỳ vọng, chưa có giá trị tuyệt đối để dẫn dắt lâu dài.

  1. Khi kém hơn đối thủ thì làm khác đối thủ. Khi là người dẫn dắt thì phải làm khác chính mình.

Họ hơn mình thì mình phải tìm cách khác để đi. Có những sản phẩm nhỏ nếu mình ra sau họ, mình kém họ thì phải tìm cách làm khác. Nhưng khi chúng ta là số 1 thì chúng ta phải thay đổi chính mình.

Có thể 5 năm, 10 năm nữa chúng ta vẫn là số 1 nhưng nếu không thay đổi thì số 2 sẽ tiệm cận với mình. Và như thế quyền lợi sẽ bị chia sẻ.

Theo Phó TGĐ Đỗ Minh Phương đây là những bài học kinh doanh lớn không chỉ riêng cho năm 2018 mà còn là những năm tới.
Theo Phó TGĐ Đỗ Minh Phương đây là những bài học kinh doanh lớn không chỉ riêng cho năm 2018 mà còn là những năm tới.
  1. Khi yếu hơn thì phải tìm đến điểm yếu đối thủ để đánh. Khi mạnh hơn thì phải tìm đến điểm mạnh đối thủ để đánh.

Khi chúng ta mạnh, chúng ta đưa ra một chính sách chúng ta nhìn thấy điểm mạnh của đối thủ thì cách tốt nhất là đánh thẳng vào điểm mạnh đó. Nhưng khi chúng ta yếu chúng ta phải chọn cách khác.

Khi tôi điều hành trực tiếp Xuất nhập khẩu tôi tìm được những bài học lớn. Nếu như so sánh Xuất nhập khẩu với Thế giới di động thì quả là khập khiễng. Họ có 1700 cửa hàng, chúng ta có 300. Doanh thu Điện máy xanh 60.000 tỷ, chúng ta có doanh thu chỉ 5000 tỷ. Lợi nhuận của họ 1 nghìn mấy trăm tỷ. Chúng ta lỗ.

Với tiềm lực của Viettel, chúng ta có mở 2000 cửa hàng. Họ có 30.000 nhân viên. Chúng ta có sẵn sàng tuyển ngần ấy nhân viên không?

Họ làm nhận diện thương hiệu tốt, vị trí đẹp, nhân viên chuyên nghiệp, truyền thông tốt. Chúng ta có tập trung vào những điểm mạnh đó của họ không khi họ là ông lớn gấp 10, 20 lần chúng ta? Câu trả lời là không. Chúng ta phải tìm hướng khác. Và đúng là vẫn luôn có hướng mới.

Hướng đó là: Chúng ta phải tiếp cận trước. Và có bài để tiếp cận trước. Nếu ngồi đợi khách hàng đến là mình thất bại. Tiếp cận trước bằng cách chúng ta đến các nhà máy, các khu công nghiệp để bán hàng trước khi khách hàng đến cửa hàng. Chúng ta cho khách hàng trả góp, trả chậm để ngăn họ ra cửa hàng hoặc chỉ ra cửa hàng của chúng ta khi nhận voucher. Điều thay đổi đó là rất khó. Nhưng không thể không thay đổi.

  1. Đối thủ mạnh là cơ hội để chúng ta tốt lên, lớn lên.

Nếu chúng ta tự ti chúng ta sẽ không làm được gì. Khi họ lớn mạnh họ vẫn có lỗ hổng họ có nhiều nỗi sợ hơn chúng ta. Rất nhiều sản phẩm Viettel là mới. Vậy nên chúng ta phải tự tin để phát triển lâu dài khi đối thủ mạnh.

  1. Đối thủ tiềm tàng là những đối thủ không giống mình. Họ nhanh và tiếp cận công nghệ mới.

Đây là điều mà nhiều công ty lớn nghiệm thấy. Chúng ta cũng phải gọn, nhanh và công nghệ. Chúng ta tiết kiệm sức lao động và thu gọn lại.

  1. Để thành công anh phải làm trước chứ không chỉ làm tốt.

Cơ hội như một chuyến xe buýt. Cơ hội sẽ đến liên tục. Nhưng điều chúng ta cần là làm trước, làm tốt chứ không phải ngồi lo cơ hội đã đi qua rồi không làm được nữa. Cơ hội sẽ như xe buýt, lỡ chuyến này chúng ta sẽ có những chuyến khác tiếp theo.

Theo Phó TGĐ đây là những bài học kinh doanh lớn không chỉ riêng cho năm 2018 mà còn là những năm tới.

 

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu