Menu

Các nhà mạng tại Myanmar đồng loạt điều chỉnh giá cước Mobile Data

238 14:32, 07/03/2018

Cuối năm 2017, các nhà mạng Myanmar đồng loạt điều chỉnh chính sách giá đối với các gói cước data. Đáng chú ý, giá cước dịch vụ dữ liệu di động (mobile data) có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Mở màn là việc Ooredoo đặt dấu chấm hết cho gói cước Data Paung Kuu được ra mắt vào tháng 2/ 2017. Tại thời điểm ra mắt, Paugn Kuu là gói cước data rẻ nhất trên thị trường với tổng mức phí rơi vào khoảng 1,2Ks mỗi MB.

Paung Kuu cũng trở nên khá phổ biến với các khách hàng có nhu cầu sử dụng mobile data cao nhờ vào gói XL với dung lượng lên tới 130GB.

Xu hướng tung ra gói cước XL (có dung lượng lớn) trên thực tế đã được Telenor ra mắt trước đó vài ngày. Nhà mạng từ Na Uy khai trương gói cước Parcel, cho phép khách hàng truy cập tối đa 120 GB dữ liệu nhưng cuối cùng lại thay gói cước này bằng gói Suboo – với dung lượng data thấp hơn nhưng nhưng mức giá vẫn khá hấp dẫn. Ít nhất là tại thời điểm đó.

Vào tháng 12, Telenor đã quyết định điều chỉnh chính sách giá và một lần nữa tăng giá lên tiệm cận với mức giá của Ooredoo. Đồng thời, hãng tận dung cơ hội để tung ra gói dịch vụ Suboo RCV. Theo đánh giá từ nhiều khách hàng, gói cước này đơn thuần là một sự “gian lận thiếu thông minh” của nhà mạng. Gói cước cho phép người sử dụng mua riêng Data Suboo 500 MB với mức giá 799Ks và mua combo Data Suboo RCV trị giá 1000Ks (với 500 MB dung lượng và 201Ks thoại). Như vậy, dù có mua theo combo hay mua riêng lẻ, khách hàng vẫn không có thêm lợi ích gì?!

MPT tung ra gói cước Colorful – cung cấp dịch vụ data theo ngày và theo tháng, ra mắt vào đầu năm 2017. Tuy nhiên, gói cước này nhanh chóng bị điều chỉnh lại khiến người dùng chỉ có thể đăng kí theo ngày. Gói cước theo tháng được ra mắt vào tháng 9 với tên gọi Data Carry – cho phép chuyển lượng data chưa sử dụng của tháng này sang tháng liền tiếp. Đến tháng 12, MPT lại tiếp tục thay thế Data Carry bằng gói Cashback.

Bảng giá cước Mobile Data của 3 nhà mạng tại Myanmar (Ngày 17/12/2017)
Bảng giá cước Mobile Data của 3 nhà mạng tại Myanmar (Ngày 17/12/2017)

Việc thay đổi chính sách giá và gói khuyến mại liên tục cho thấy các nhà mạng tại Myanmar đã bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt. Đáng chú ý, sau mỗi lần điều chỉnh, mức giá dịch vụ tại đây lại có xu hướng cao hơn mức giá ban đầu.

Nhằm xoa dịu vấn đề giá tăng, Ooredoo và MPT đã nghĩ ra một thủ thuật mới: Khuyến mại bằng cách trả lại tiền (Cashback promotion). Khi một khách hàng kích hoạt một gói dịch vụ data, người đó có thể nhận lại giá trị của gói khuyến mãi trong tài khoản khuyến mại. Tuy nhiên, nếu để ý đến phần chú thích trong những mẩu quảng cáo của các nhà mạng này, tài khoản khuyến mại có rất nhiều hạn chế (như chỉ được sử dụng trong vòng 5 ngày đối với MPT và 7 ngày đối với Ooredoo, đồng thời tài khoản này chỉ áp dụng để thanh toán khi khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau (pay as you go).

Vừa qua, đầu tháng 1/2018, các nhà mạng đã điều chỉnh lại chính sách giá để cân đối giữa các gói cước data. Theo đó, mức cước  mới sẽ nằm trong khoảng 1,6Ks đến 1,7Ks mỗi MB. Khác với các lần trước, việc điều chỉnh giá lần này được thực hiện theo yêu cầu của nhà chức trách Myanmar nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ ra cuộc chiến giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận là các nhà mạng tại Myanmar hiện tại đều đang có những nỗ lực tích cực trong việc nâng cấp mạng lưới và cải thiện tốc độ truy cập dịch vụ của khách hàng. Trong bối cảnh hiện tại, chất lượng dịch vụ sẽ là yếu tố then chốt để các nhà mạng tại đây gia tăng thị phần của mình.

Save

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu