Menu

TGĐ hướng dẫn phân tích vấn đề và tìm lời giải cho các bài toán khó

155 16:55, 16/11/2017

Từ câu chuyện đối thủ có một gói cước cụ thể, rẻ và đánh trúng tâm lý khách hàng, TGĐ hướng dẫn CBNV Viettel Đà Nẵng cách phân tích và giải các vấn đề hóc búa trong kinh doanh.

TGĐ viết lên tờ giấy, liệt kê cụ thể và chính xác các vấn đề, các tiện ích liên quan đến gói cước của đối thủ, thậm chí cả phạm vi và thời gian hoạt động của gói khuyến mại này. Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Đây là một việc không dễ. Chúng ta phải nghĩ ra và hỏi đúng câu hỏi, sau đó tìm thông tin cụ thể. Càng chi tiết bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu”.

TGĐ đặt những câu hỏi “key” xoay quanh gói của đối thủ: Gói cước tên là gì? Có những tính năng ra sao? Gói này bao nhiêu tiền 1 tháng? Đây là 1 gói tồn tại mãi mãi hay là 1 chương trình khuyến mại? Gói này đã được tung ra thị trường bao lâu rồi? Có bán đại trà tại tất cả điểm bán không? Gói này chỉ ở Đà Nẵng có hay ở các tỉnh khác nữa? Gói này có zone hay không zone? (có zone tức là sau khi mua gói này ở Đà Nẵng thì sang các tỉnh khác vẫn hoạt động được bình thường).
Sau đó, TGĐ hỏi về Arpu của khách hàng đã dùng data cả 3G và 4G tại chi nhánh? Nếu tách dịch vụ giá trị gia tăng, tách những cuộc gọi quốc tế, ngoại mạng, các dịch vụ VAS thi arpu từng cái là bao nhiêu?

Sau khi đã có đầy đủ thông tin được phác thảo trên giấy, CBNV cần phân tích số liệu và đối tượng chịu ảnh hưởng của gói cước. Đặc biệt, phải nhận định rõ ràng ưu và nhược điểm của đối thủ. Ngoài ra, việc đoán định về nguồn kinh phí phải chi trả cho gói này rất quan trọng, từ VAS đến các khoản chi cho nội ngoại mạng, quốc tế, từ đó chúng ta có thể hiểu sâu hơn về lý do và cách thức mà đối thủ tung ra gói cước này.

Nắm được tường minh về cách thức triển khai của đối thủ, các chi nhánh có thể tự phát triển ra một gói cước mới với những điểm nổi bật hơn, khai thác vào các nhược điểm vẫn còn tồn tại của đối thủ.

Việc tiếp theo là trình lên trên. TGĐ nói: “Cuộc sống có nhiều cái không biết đúng hay sai. Phải thử mới biết. Xã hội bây giờ thay đổi nhanh, khó dự đoán, đặc biệt khách hàng bây giờ quyền lực lớn, khó phân tích”. Vì vậy, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng khuyên các chi nhánh hãy mạnh dạn đề đạt phương án thử nghiệm với những lập luận và sở cứ rõ ràng, vừa thử vừa điều chỉnh từng ngày, từng tháng cho phù hợp.

“Chúng ta xin phép thử là rất dễ. Vì ai cũng biết là không dự đoán được. Thử 10 cái đúng 1, 9 cái kia thì kết thúc sớm đi. Kể cả chuyện mình bán gói này sau 1 tháng, doanh thu giảm thì chúng ta cũng không mất gì vì không nhiều khách hàng sử dụng. Nếu tháng thứ 2, chúng ta thấy nguy hiểm thì lập tức dừng lại. Như thế, Viettel Telecom sẽ cho các chi nhánh thử”.

Theo TGĐ, việc đi sâu và phân tích các số liệu kỹ lưỡng, cẩn thận mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Chúng ta sẽ biết mình đúng hay sai sau khi đã nghiên cứu về thị trường, đối thủ. Mặt khác, việc thuyết phục Tổng Công ty cho phép thử nghiệm và thông qua gói cước cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

“Nếu chúng ta chưa làm việc này thì đừng nói với ai. Các ý tưởng chợt hiện lên trong đầu mà chúng ta đã trình bày ngay sẽ gây ra bùng nhùng và không tạo giá trị gì cả”, TGĐ khẳng định: “Không ai đồng ý với một chiến lược mơ hồ vì sẽ dễ dàng đánh mất đi doanh thu 500 tỷ/năm”.

Thiếu tướng cũng cho rằng, câu chuyện này rất phổ biến ở các chi nhánh và sẽ sản sinh ra rất nhiều vấn đề. Mỗi chi nhánh chỉ cần trình lên 10 ý tưởng là đã có tới hơn 600 đề xuất. Việc này sẽ gây quá tải cho Tập đoàn và dần dần, sau nhiều lần không được phê duyệt, Viettel sẽ mất đi tiếng nói giữa trên và dưới, mất đi những đóng góp có thể mang lại cách mạng.

“Người Viettel phải tạo ra được văn hóa suy nghĩ kỹ, phân tích và trình bày vấn đề. Cứ bám vào thị trường, không có gì ngoài thị trường”, TGĐ Tập đoàn khẳng định.

Vào ngày 10/11, TGĐ Tập đoàn, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện với CBCNV tại chi nhánh Đà Nẵng. Qua hơn 4 tiếng trao đổi, TGĐ chia sẻ và tháo các nút thắt quan trọng liên quan tới tinh thần “Ngôi nhà chung” và định hướng trong sản xuất kinh doanh.

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu