Menu

Jack Ma và con đường Viettel đã đi qua

116 17:29, 10/11/2017

Đến Việt Nam, Jack Ma đã truyền cảm hứng cho nhiều người khi chia sẻ câu chuyện của chính ông trên con đường tạo nên một đế chế thương mại điện tử. Và thật trùng hợp, nhiều điều Jack Ma chia sẻ đã được Viettel thực hiện trong nhiều năm qua.

7-1509966707441

Với sự xuất hiện của Internet và điện thoại di động, các dịch vụ có thể phổ cập. Trước đây, chúng ta chỉ có thể làm cho 20% nước giàu, 20% công ty to, 20% người giàu, thì nay, cơ hội làm cho 80% còn lại, có nghĩa là phổ cập đến mọi người dân.

Jack Ma phát biểu điều này tại diễn đàn thanh toán điện tử hôm 6/11. Trước đó, năm 2016, Mark Zukerberg cũng nói điều tương tự tại Hội nghị di động toàn cầu (MWC). Anh nói rằng ngành dịch vụ này dường như chỉ phục vụ người giàu, những người có khả năng chi trả cho các gói cước internet tốc độ cao hơn, nhiều lưu lượng hơn. Nếu chúng ta vẫn tiếp tục đầu tư theo hướng này, chắc chắn hố sâu giữa những người có kết nối và chưa kết nối sẽ ngày càng rõ ràng, điều này rất nguy hiểm cho thế hệ tương lai khi nhu cầu kết nối internet trở thành một nhu cầu cơ bản.

Trước đó nữa, Bill Gates phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2008 và cho rằng, thế giới không thể nào trở nên văn minh nếu hàng tỷ người nghèo trên thế giới không được hỗ trợ để có cuộc sống khá lên. Ông bày tỏ ước mong đem những thành tựu công nghệ mới nhất giúp người nghèo có thêm những công cụ, phương tiện, năng lực để thoát nghèo và kêu gọi thế giới hãy chung tay vì điều đó.

Nhưng, Viettel đã nghĩ đến 80% người nghèo ấy từ 13 năm trước, năm 2004. Viettel đã nghĩ tới họ ngay khi mình mới chập chững bước chân vào kinh doanh. Viettel đã nghĩ tới người nghèo ngay từ khi chính mình cũng còn rất nghèo. Viettel đã làm cái việc mà chưa từng có một doanh nghiệp viễn thông nào trên thế giới làm được trước đó. Đó là phủ sóng rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Từ đồng bằng đến miền núi, từ biên cương đến hải đảo; để người dân Việt Nam, dù sinh sống tại bất cứ đâu, dù giàu hay nghèo, thậm chí cả những người chưa có khả năng chi trả, đều có cơ hội được tiếp cận với dịch vụ di động. Chiến lược “mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau” đã được Viettel duy trì xuyên suốt trong 13 năm qua ở tất cả các thị trường mà mình đầu tư, ở tất cả các công nghệ thế hệ tiếp theo của dịch vụ di động, 3G, 4G.

Đã nhiều người cho rằng, hành động đầu tư 3G, 4G rộng khắp là điên rồ. Đã nhiều người tiếp tục cho rằng, 3G, 4G chỉ dành cho những người có tiền, những người ở thành thị. Nhưng, Viettel lại không nghĩ như vậy. Bởi Viettel hiểu rằng, đó là những công nghệ biến chiếc điện thoại từ một vật dùng để nhắn tin và gọi điện trở thành một công cụ để học tập, giải trí, làm việc và thậm chí kiếm sống, giúp cuộc sống vì vậy mà trở nên thông minh hơn, tiện ích hơn.

Và vì vậy mà lời khuyên của Jack Ma “hãy giúp khách hàng có thêm việc làm, kiếm thêm tiền, giúp khách hàng có công cụ làm kinh doanh” thì đã được Viettel hiện thực hoá bằng chính việc phủ sóng công nghệ 4G rộng khắp. Chỉ 1 tháng sau ngày Viettel khai trương dịch vụ này, trong một chuyến công tác tới cực Đông của Tổ quốc, phóng viên báo ICT News đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra, người dân đã có thêm một nghề mới – nghề cho thuê dịch vụ Karaoke bãi biển. Bây giờ, chỉ cần một chiếc loa di động, một chiếc Ipad lắp đặt sim 4G Viettel, một gói Youtube chỉ mất 100.000 đồng / tháng, họ đã có một dịch vụ độc đáo phục vụ cho khách du lịch. Đó là sự sáng tạo tuyệt vời của cuộc sống.

Jack Ma mới chỉ đi dạo một đêm ở Hà Nội, ông đã nhìn thấy Việt Nam là một miền đất có nhiều cơ hội vì tỷ lệ người sử dụng internet, điện thoại ở Việt Nam rất lớn. Nếu ông có dịp tới những vùng sâu, vùng xa của Việt Nam để nhìn thấy sóng 4G được phủ tràn ngập lãnh thổ, ông sẽ phát biểu điều gì?

Điều gì khiến cho Viettel có thể làm được những việc mà người khác chưa từng làm? Điều gì khiến cho Viettel có thể tự đặt ra thách thức cho mình? Câu trả lời có thể tìm thấy trong lời phát biểu của Jack Ma ngày hôm qua: “Sự khó khăn chỉ làm cho mọi người sáng tạo hơn. Cuộc sống mà dễ dàng thì không ai sáng tạo. Muốn ai đấy sáng tạo thì làm cho cuộc sống của họ khó khăn hơn”.

Nhưng Viettel thì còn mở rộng hơn nữa ý nghĩa của những khó khăn, thách thức. Đó chính là cách để tổ chức này tìm và phát hiện nhân tài. Hơn thế nữa, đó cũng được coi là nhân tố để gắn kết tổ chức. Trong nhiều phát biểu của mình, lãnh đạo Viettel còn khẳng định “không còn khó khăn thì không còn Viettel”. Bởi vậy mà Tập đoàn Viettel luôn tự chủ động đặt ra những thách thức mới cho chính mình. Đầu tư quốc tế, tham gia nghiên cứu sản xuất lĩnh vực quân sự và dân sự, bảo vệ không gian mạng … là những cách Viettel tái tạo lại mình, xốc lại đội hình để tiếp tục tiến bước.

Ước mơ mà Jack Ma chia sẻ với người trẻ Việt Nam là một cuốn sách về 1001 sai lầm của Alibaba như một lời nhắc về việc coi trọng thất bại, coi đó là những bài học để mỗi người trưởng thành hơn lên. Còn cuốn sách Viettel đang biên soạn và dự kiến sẽ phát hành vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn có tên gọi “Câu chuyện Viettel và nguy cơ diệt vong”. Thông điệp gửi lại cho thế hệ sau này, đứng trên đỉnh cao phải nhìn thấy nguy cơ, và ý thức về nguy cơ sẽ khiến chúng ta vượt qua nguy cơ. Hai cuốn sách, hai thông điệp nhưng cùng một cách nhìn – hãy luôn nhìn thấy mặt còn lại của vấn đề, hãy nghĩ khác đi, hãy sáng tạo hơn và đừng bao giờ lùi bước – đó chính là con đường dẫn đến thành công của Viettel và Alibaba hôm nay.

Quotes 2-02

Save

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu