Menu

Hiểu thêm về mô hình “Segment Squad” mà BCG tư vấn cho Viettel

415 09:28, 16/01/2018

Từ 2 tháng nay, VTT đang thực hiện tái cấu trúc theo mô hình Segment Squad, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử của TCT. Chúng ta đã nghe nói nhiều đến thuật ngữ Segment Squad, nhưng không phải ai cũng hiểu được Segment Squad là gì. Dưới đây là một số khái niệm về thuật ngữ khá mới mẻ này do BCG – đơn vị tư vấn mô hình cho VTT cung cấp cho CBNV.

Theo mô hình mới do Tập đoàn BCG (Boston Consultant Group) tư vấn, VTT đang được tái cấu trúc theo hướng phân khúc KH (KH VIP, KH đại trà, KH tiềm năng, và hộ gia đình), gọi chung là Segment Squad (nghĩa tiếng Anh: Nhóm phân khúc). Nói cách khác, Segment Squad là một nhóm liên phòng ban được dẫn dắt bởi một cá nhân – được gọi là Giám đốc của phân khúc để xây dựng những chính sách, chiến lược bán hàng, chăm sóc KH tập trung vào đối tượng KH trong phân khúc của mình.

Trong Segment Squad, các thành viên đến từ nhiều bộ phận/khối khác nhau như bộ phận sản phẩm, bộ phận quản lý doanh thu, bán hàng, chăm sóc KH, IT, tài chính, quy trình… với mục tiêu cùng hợp lực chung chuyên môn, kinh nghiệm đa dạng để cùng giải quyết một bài toán chung. Thông thường mỗi tuần, mỗi Segment Squad sẽ họp một buổi tầm 1 tiếng 30 phút để để cùng cập nhật tiến độ, đánh giá về biểu hiện đạt được trong thời gian qua, nêu ra vấn đề khó khăn gặp phải để cùng tìm nguyên ngân, cách giải quyết, đồng thời phân chia công việc, nhiệm vụ cho mỗi thành viện trong thời gian tới. Ngoài ra, mỗi ngày, các thành viên nhóm sẽ có hội ý ngắn 15-20 phút đầu giờ làm việc để cập nhật tiến độ công việc.

Cách làm việc theo squad (đội nhóm) như thế này là một trong những hình thức của phương pháp làm việc Agile working (làm việc linh hoạt). Đây là một cách làm việc mới được rất nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng như Google, Microsoft, Facebook, Unilever,… để tạo một môi trường thoải mái và linh hoạt cho nhân viên làm việc có hiệu suất tốt nhất, đem lại giá trị cao và dịch vụ khách hàng tốt nhất. Agile working cho phép các phòng ban giao tiếp trực tiếp bằng cách bỏ bớt các rào cản như thủ tục trình qua các cấp và khuyến khích sử dụng công nghệ trong công việc để hoàn thành nhanh và hiệu quả nhất công việc.

Với sự hướng dẫn của BCG về Agile Working, các phòng ban làm việc liên kết với nhau dễ dàng qua mô hình Squad Team để cùng nhau để đưa ra các sản phẩm tốt nhất cho mỗi phân khúc khách hàng. Các thành viên trong Squad team (không chỉ phòng Chăm sóc KH) đã cùng nhau thực hiện rất nhiều cuộc gọi happy call để lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Qua hơn hàng ngàn cuộc gọi thực hiện trong 1 tháng qua, mỗi Segment Squad có được hình dung rõ ràng hơn về chân dung khách hàng của mình là ai, hành vi tiêu dùng như thế nào. Từ đó, mỗi Segment Squad đã đưa ra các sản phẩm thiết kế riêng dựa trên nhu cầu của mỗi phân khúc, thậm chí tiểu phân khúc khách hàng của mình. Sau đó, các sản phẩm này sẽ được thử nghiệm trên khách hàng và nghe đánh giá của họ về sản phẩm để hoàn thiện.

Vào ngày Hội thảo chiến lược phân khúc KH tới đây, các Segment Squad sẽ báo cáo chiến lược phân khúc và sản phẩm ngôi sao hướng đến KH trong phân khúc mà mình đã tập trung nghiên cứu trong suốt thời gian qua. Các nội dung thuyết trình xuất sắc sẽ được nhận những giải thưởng hấp dẫn của TCT, bao gồm giải thưởng Sản phẩm Ngôi sao, giải khán giả bình chọn, giải thưởng sáng tạo. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, qua sự kiện này, lãnh đạo TCT kỳ vọng mọi CBNV sẽ hiểu thêm về mô hình Segment Squad và sản phẩm ngôi sao của phân khúc, làm thay đổi nhận thức, thay đổi sản phẩm theo hướng lấy KH làm trung tâm, và từ đó khuyến khích CBNV đóng góp thêm ngày càng nhiều ý tưởng sáng tạo về sản phẩm.

GỬI BÌNH LUẬN
(*) Viettel Toàn cầu trân trọng mọi bình luận đóng góp để Viettel tốt hơn và không đăng tải bình luận thiếu tính xây dựng.
Đăng ký
Đăng nhập
Quên mật khẩu